Bật mí thủ thuật khi nghiên cứu từ khóa SEO
Trong thuật ngữ SEO, từ khóa là những cụm từ hoặc khái niệm mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm khi tra cứu về một thứ, đó có thể là một câu trả lời, một sản phẩm hoặc dịch vụ. Lựa chọn ra những từ khóa phù hợp là một trong những khía cạnh quan trọng nhất với bất kỳ chiến lược SEO nào. Lý tưởng nhất, bạn sẽ muốn tìm những từ khóa có mức độ cạnh tranh thấp nhưng lưu lượng tìm kiếm lại cao. Tuy nhiên, những từ khóa như này nó gần như không tồn tại để bạn tận dụng. Thay vào đó, hiểu được các nguyên tắc cơ bản của nghiên cứu từ khóa và tuân thủ các thực tiễn tốt nhất, bạn sẽ tìm thấy các từ khóa có lợi cho việc xếp hạng.
Xem thêm: seo từ khóa google
1. Khám phá những gì thị trường ngách của bạn đang tìm kiếm
Tính liên quan là thứ mấu chốt khi brainstorm từ khóa. Bạn cần phải biết thị trường ngách của mình là gì, xác định khách hàng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm thứ gì. Lấy ví dụ, nếu bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử kinh doanh đồ nội thất, bạn sẽ cần tìm đếm những từ khóa liên quan tới ngành nội thất. Sau đó bạn có thể tiến sâu hơn một bước để tìm những từ khóa SEO thương mại điện tử liên quan tới từng sản phẩm của bạn. Nó có nghĩa là định vị vào từng sản phẩm nội thất riêng biệt, ví dụ như phong cách của một chiếc bàn hay ghế.
2. Dựa vào thương hiệu và thuật ngữ sản phẩm để làm từ khóa
Có vô vàn dạng từ khóa khác nhau, nhưng quy chung về thì có thể chia nhóm từ khóa ra hai danh mục sau:
Từ khóa cung cấp thông tin: Là những bài đăng có chứa các cụm từ như “Làm thế nào để…” hoặc “Cái nào tốt nhất cho….”
Từ khóa chứa ý định của người mua: Thường là những thuật ngữ, khái niệm liên quan đến thương hiệu và sản phẩm, hoặc từ khóa có chứa từ “tốt nhất”
Giả sử bạn là một doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc muốn nhắm đến các từ khóa thương mại, hãy tập trung vào những từ khóa về ý định của người mua. Dựa vào các thuật ngữ thương hiệu và sản phẩm là một cách tuyệt vời để tìm các từ khóa với lưu lượng tìm kiếm tốt. Khi mọi người tìm kiếm để mua sắm trực tuyến, họ thường sẽ nhập vào công cụ tìm kiếm tên của thương hiệu hoặc tên sản phẩm mà họ quan tâm. Một vài ví dụ về những tìm kiếm liên quan đến thương hiệu là:
- Bài đánh giá/review về [Tên thương hiệu]
- Bàn [Tên thương hiệu] tốt nhất
- Bàn [Tên thương hiệu] dưới $500
Xem thêm: thuê dịch vụ seo web
3. Tạo ra một danh sách chủ đề để SEO và lấy từ khóa ở đó
Khi làm nghiên cứu từ khóa, bạn sẽ cần mọi thứ đi theo trình tự. Nếu không, bạn sẽ đi sai hướng và thiếu đi sự liên quan về các chủ đề. Khởi điểm cho bất kỳ website nào cũng là chuẩn bị từ 5 – 10 chủ đề hoặc danh mục để nhóm các từ khóa vào đó. Hầu hết các trang hiện nay đều sử dụng các danh mục có sẵn trên trang của mình. Bạn có thể lựa chọn ra một thứ gì liên quan đến mình hơn, có thể là các thương hiệu khác nhau hoặc các loại sản phẩm. Giả sử bạn vận hành một website về đồ nội thất, hãy thử bắt đầu với những chủ đề sau:
- Đồ nội thất nhà bếp
- Đồ nội thất phòng ngủ
- Đồ nội thất ngoài vườn
- Đồ nội thất phòng ăn
4. Nghiên cứu chủ đề của bạn, sau đó nghiên cứu các thuật ngữ liên quan
Bước tiếp theo chính là bắt đầu tìm kiếm về những từ khóa liên quan cho mỗi đề mục, chủ đề trên trang của bạn. Hai cách chủ yếu để thực hiện việc đó là sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa, hoặc gõ từ khóa vào Google và sử dụng tính năng tự động gợi ý về thuật ngữ tìm kiếm liên quan
Nếu bạn đang brainstorm bằng cách nhập thuật ngữ của bạn trực tiếp vào Google, lấy ví dụ bạn nhập cụm từ “những ghế phòng ăn tốt nhất”, bạn có thể những từ khóa Long-tail gợi ý ở dưới mục “People also ask – Mọi người cũng tìm kiếm”:
Ngoài ra, khi bạn nhấn dấu cách đằng sau từ cuối cùng trong cụm từ khóa, Google cũng sẽ tự động hiển thị những từ khóa đề xuất:
Chỉ mới một từ khóa chính, Google đã hiển thị với hơn 10 từ khóa khác nhau. Bạn có thể bổ sung chúng vào những công cụ tìm kiếm để phân tích mức cạnh tranh của chúng. Một số công cụ từ khóa cũng sẽ tự tạo ra những thuật ngữ này cho bạn mà không cần dùng Google.
Bất kể bạn lựa chọn hướng nào để tìm kiếm từ khóa, luôn có hai thang đo quan trọng bạn cần chú ý tới là: Lưu lượng tìm kiếm hàng tháng và mức độ cạnh tranh của chúng. Bạn có thể biết lưu lượng tìm kiếm bằng cách sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa hoặc sử dụng Google’s Keyword Planner. Để xác định được mức độ cạnh tranh của từ khóa, bạn cũng có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa vì chúng sẽ có thang đo của riêng mình. Hoặc, bạn có thể tự xem số lượng kết quả tìm kiếm cho từ khóa đó và đưa ra đánh giá của riêng mình (tuy nhiên đây không phải cách hiệu quả)
Xem thêm: dịch vụ seo trọn gói
5. Nghiên cứu việc xếp hạng của đối thủ với những từ khóa bạn hướng tới
Bước cuối cùng chính là quan sát và đánh giá xem đối thủ của bạn đang “làm ăn” như nào với việc xếp hạng của từ khóa bạn đang hướng tới. Đừng quên rằng, Google chỉ là một thuật toán. Dù nó vô cùng phức tạp tuy nhiên nó vẫn mãi mãi chỉ là một thuật toán. Những trang được xếp hạng trong top 10 là vì có lý do của nó, thông thường là vì hai lý do sau:
- Nội dung và bố cục của trang
- Số lượng đường link chỉ về trang đó
Theo nguyên tắc chung, đây là cách bạn có thể cố gắng đánh bại thuật toán trong từng lĩnh vực này.
Nội dung
Nhu cầu tìm kiếm là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google. Dạng nội dung bạn tạo ra cần phải tương đồng với nội dung của các trang web đã được xếp hạng. Nó có nghĩa nếu toàn bộ kết quả là các trang thương mại điện tử, bạn sẽ cần có một trang thương mại điện tử. Nếu chúng dưới dạng danh sách, bạn cũng cần tạo ra một danh sách.
Tiếp theo, bạn cần phải tiến xa hơn những gì họ đã làm. Tìm cách để tạo ra những bài viết chuyên sâu hơn, nội dung tốt hơn, cập nhật mới hơn. Nếu bạn muốn tiến sâu hơn nữa, bạn có thể tìm kiếm một xu hướng về số lần từ khóa mục tiêu của bạn xuất hiện trong các trang được xếp hạng hàng đầu. Nếu họ sử dụng 3 lần, đây sẽ là mốc cho bạn xác định để không sử dụng quá ít hay quá nhiều từ khóa.
Đường Links
Các đường link từ những trang khác là một yếu tố xếp hạng rất quan trọng. Không có hai liên kết nào như nhau, vì vậy thật khó để đánh giá bạn cần bao nhiêu đường link. Tuy nhiên, như một hướng dẫn chung, bạn nên đặt mục tiêu quảng bá bài viết của mình để thu hút nhiều liên kết nhất có thể, tối thiểu là bằng số lượng đối thủ của bạn có.
Với những thông tin trên bài viết mong rằng sẽ hữu ích với những ai đang có nhu cầu tìm hiểu seo hay mong muốn áp dụng seo từ khóa cho công việc kinh doanh online của mình, Để được tư vấn chi tiết và chính xác nhất về lĩnh vực cụ thể hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo số hotline: 0911177493 (zalo). Để được tư vấn nhanh nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét